Các quy tắc Incoterms® đã trở thành một phần thiết yếu trong ngôn ngữ thương mại hàng ngày. Chúng đã được kết hợp trong các hợp đồng mua bán hàng hóa trên toàn thế giới và cung cấp các quy tắc và hướng dẫn cho các nhà nhập khẩu, xuất khẩu, luật sư, nhà vận chuyển, công ty bảo hiểm và sinh viên thương mại quốc tế.
Dưới đây là những mô tả ngắn về 11 quy tắc từ phiên bản Incoterms® 2010. Những điều này nên được đọc trong ngữ cảnh của văn bản chính thức đầy đủ của các quy tắc có thể được lấy từ trang web của ICC.
Các đoạn trích này có thể được sao chép với điều kiện phải trích dẫn nguồn và đề cập đến liên kết đến trang web của ICC. Xem thêm thông tin có sẵn trên trang chuyên dụng.
QUY TẮC CHO MỌI PHƯƠNG THỨC HOẶC CÁC PHƯƠNG THỨC VẬN CHUYỂN
EXW Ex Works “Xuất xưởng” có nghĩa là người bán giao hàng khi đặt hàng hóa dưới quyền định đoạt của người mua tại cơ sở của người bán hoặc tại một địa điểm được chỉ định khác (ví dụ: xưởng, nhà máy, nhà kho, v.v.). Người bán cần bốc hàng lên bất kỳ phương tiện thu gom nào, và như không cần thông quan hàng hóa để xuất khẩu, nếu việc thông quan đó được áp dụng.
FCA Free Carrier
“Người vận chuyển miễn phí” có nghĩa là người bán giao hàng cho người vận chuyển hoặc người khác do người mua chỉ định tại cơ sở của người bán hoặc một địa điểm được chỉ định khác. Các bên nên chỉ định rõ ràng nhất có thể điểm trong địa điểm giao hàng được chỉ định, vì rủi ro được chuyển cho người mua tại điểm đó.
CPT Carriage Paid To – Vận chuyển được trả tới (địa điểm)
“Vận chuyển trả tiền” có nghĩa là người bán giao hàng cho người vận chuyển hoặc người khác do người bán chỉ định tại một địa điểm đã thỏa thuận (nếu bất kỳ địa điểm nào như vậy được thỏa thuận giữa các bên) và người bán phải ký hợp đồng và thanh toán chi phí vận chuyển cần thiết để đưa hàng hóa đến nơi đến quy định.
CIP Carriage And Insurance Paid To – Vận chuyển và bảo hiểm trả tới (địa điểm
“Phí vận chuyển và bảo hiểm trả tới” có nghĩa là người bán giao hàng cho người chuyên chở hoặc người khác do người bán chỉ định tại một địa điểm đã thỏa thuận (nếu địa điểm đó được các bên thỏa thuận) và người bán phải ký hợp đồng và thanh toán chi phí vận chuyển. chuyên chở cần thiết để đưa hàng hóa đến nơi đến quy định.
‘Người bán cũng ký hợp đồng bảo hiểm đối với rủi ro mất mát hoặc hư hỏng hàng hóa của người mua trong quá trình vận chuyển. Người mua cần lưu ý rằng theo CIP, người bán chỉ được yêu cầu mua bảo hiểm ở mức tối thiểu. Nếu người mua muốn được bảo vệ nhiều hơn, thì họ cần phải đồng ý rõ ràng với người bán hoặc tự thu xếp bảo hiểm bổ sung.
DAT Delivered At Terminal – Giao tại nhà Ga
“Giao tại nhà Ga” có nghĩa là người bán giao hàng khi hàng hóa, sau khi được dỡ khỏi phương tiện vận tải đến, được đặt dưới quyền định đoạt của người mua tại một ga được chỉ định tại cảng hoặc nơi đến được chỉ định. “Nhà Ga” bao gồm một địa điểm, dù có mái che hay không, chẳng hạn như bến cảng, nhà kho, bãi container hoặc ga hàng hóa đường bộ, đường sắt hoặc đường hàng không. Người bán chịu mọi rủi ro liên quan đến việc đưa hàng hóa đến và dỡ hàng tại bến cảng hoặc nơi đến quy định
DAP Delivered At Place – Giao Tận Nơi
“Giao tại địa điểm” có nghĩa là người bán giao hàng khi hàng hóa được đặt dưới quyền định đoạt của người mua trên phương tiện vận tải đã đến sẵn sàng để dỡ hàng tại địa điểm đến quy định. Người bán chịu mọi rủi ro liên quan đến việc đưa hàng hóa đến địa điểm quy định.
DDP Delivered Duty Paid – DDP đã giao hàng đã nộp thuế
“Giao hàng đã nộp thuế” có nghĩa là người bán giao hàng khi hàng hóa được đặt dưới quyền định đoạt của người mua, được thông quan nhập khẩu trên phương tiện vận tải chở đến sẵn sàng để dỡ hàng tại nơi đến quy định. Người bán chịu mọi chi phí và rủi ro liên quan đến việc đưa hàng hóa đến nơi đến và có nghĩa vụ thông quan hàng hóa không chỉ để xuất khẩu mà còn để nhập khẩu, nộp bất kỳ khoản thuế nào cho cả xuất khẩu và nhập khẩu và thực hiện tất cả các thủ tục hải quan. thủ tục.
QUY ĐỊNH VẬN TẢI ĐƯỜNG BIỂN VÀ ĐƯỜNG THỦY NỘI ĐỊA
FAS Free Alongside Ship – FAS miễn phí dọc mạn tàu
“Miễn phí dọc mạn tàu” có nghĩa là người bán giao hàng khi hàng hóa được đặt dọc mạn tàu (ví dụ: trên cầu cảng hoặc sà lan) do người mua chỉ định tại cảng bốc hàng chỉ định. Rủi ro về mất mát hoặc hư hỏng hàng hóa chuyển qua khi hàng hóa ở mạn tàu và người mua chịu mọi chi phí kể từ thời điểm đó trở đi.
FOB Free On Board – Miễn phí trên tàu
“Miễn phí trên tàu” có nghĩa là người bán giao hàng lên con tàu do người mua chỉ định tại cảng bốc hàng chỉ định hoặc mua hàng hóa đã được giao như vậy. Rủi ro về mất mát hoặc hư hỏng đối với hàng hóa chuyển qua khi hàng hóa đã ở trên tàu và người mua chịu mọi chi phí kể từ thời điểm đó trở đi.
CFR Cost and Freight – Chi phí và cước phí CFR
“Chi phí và cước phí” có nghĩa là người bán giao hàng lên tàu hoặc mua hàng đã được giao như vậy. Rủi ro về mất mát hoặc hư hỏng hàng hóa được chuyển khi hàng hóa ở trên tàu. người bán phải ký hợp đồng và thanh toán các chi phí và cước phí cần thiết để đưa hàng hóa đến cảng đến quy định.
CIF Cost, Insurance and Freight – Chi phí, bảo hiểm và cước phí CIF
“Chi phí, bảo hiểm và cước phí” có nghĩa là người bán giao hàng lên tàu hoặc mua hàng hóa đã được giao như vậy. Rủi ro về mất mát hoặc hư hỏng hàng hóa được chuyển khi hàng hóa ở trên tàu. Người bán phải ký hợp đồng và thanh toán các chi phí và cước phí cần thiết để đưa hàng hóa tới cảng đến quy định.
Người bán cũng ký hợp đồng bảo hiểm đối với rủi ro của người mua về mất mát hoặc hư hỏng hàng hóa trong quá trình vận chuyển. Người mua cần lưu ý rằng theo CIF, người bán chỉ được yêu cầu mua bảo hiểm ở mức tối thiểu. Nếu người mua muốn được bảo vệ nhiều hơn, thì họ cần phải đồng ý rõ ràng với người bán hoặc tự thu xếp bảo hiểm bổ sung.